Home / Việc làm vui / Khóc cười với nghề chăm sóc mai Tết giá khủng

Khóc cười với nghề chăm sóc mai Tết giá khủng

Để có mai vàng đón tết mà không phải bỏ công chăm sóc, nhiều gia đình đã chọn cách thuê các nhà vườn chăm sóc mai hộ, trong đó nhiều gốc mai giá trị bạc tỉ.

Theo nhiều nghệ nhân trồng mai kiểng, không chỉ thuê mai tết, trong nhiều năm đổ lại đây khách hàng yêu thích mai cảnh còn mua đứt đoạn (tức mua luôn cây – PV) sau đó gửi lại cho nhà vườn chăm sóc, chờ ra hoa rồi mang về trưng.

Dịch vụ chăm sóc này thường có hai hình thức: Khách hàng giao khoán cây rồi nhà vườn bỏ công chăm sóc, theo dõi, tạo tán, miễn sao đến tết khách hàng có cây tốt và đẹp. Hoặc khách thuê nhà vườn đến chỉnh sửa, chăm sóc theo yêu cầu cụ thể. Tùy loại cây và kích cỡ sẽ có giá chăm sóc khác nhau.

Nghệ nhân Phàm Xuân Thông, chủ vườn mai tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM cho hay, tương tự dịch vụ cho thuê mai, giá hợp đồng chăm sóc mai hộ dao động từ vài triệu đồng cho tới vài trăm triệu đồng tùy theo giá trị thực của cây.

Theo đó, giá chăm sóc quanh năm cho một cây mai tại vườn ông Thông sẽ là 30% giá trị của cây. Với hợp đồng này, nhà vườn có trách nhiệm chăm sóc, dưỡng mai trong vòng một năm để cây ra hoa đúng theo ngày khách hàng chọn.

Khóc cười với nghề chăm sóc mai Tết giá khủng - 1

Giống như nghệ nhân Thông, vườn mai của nghệ nhân Hoàng Quân tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức cũng đang tất bật những công đoạn chăm sóc mai cuối cùng trước khi giao cho khách. Ông Quân cho biết năm nào nhà vườn cũng nhận chăm sóc mai, nhưng nhận số lượng vừa phải.

Tuy nhiên theo ông Thông và nhiều nhà vườn khác, hợp đồng chăm sóc mai nhìn “béo bở” nhưng không hề “dễ nuốt”. Bởi ngay khi mai hết hoa của tết năm trước nhà vườn phải thu về chăm sóc ngay.

Ông Quân bày tỏ: “Để chăm sóc một cây mai tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải thế. Nhà vườn phải bỏ ra rất nhiều chi phí như phí nhân công, phân thuốc… nó giống như chăm sóc một cây mai thành phẩm”.

Đồng ý với ông Quân, nghệ nhân Thông cho biết hiện tại nhà vườn của ông chỉ nhận những hợp đồng chăm sóc những cây mai của khách hàng thân thiết lâu năm và những cây mai được khách hàng mua tại vườn nhưng phải trị giá hơn 20 triệu đồng.

Lý giải điều này, ông Thông cho biết để chăm sóc một cây mai không phải dễ. Do đó những cây mai dưới 20 triệu, công bỏ ra chăm bón sẽ bị lỗ. Khi cây thu về từ hết tết năm ngoái, nghệ nhân phải bắt tay vào chăm sóc từ đầu: cắt tỉa cành, tỉa hoa búp còn sót lại trên cây ngay để cây phục hồi sau thời gian “căng sức” nuôi hoa cho khách chơi Tết.

Ngoài ra, phải tưới phân để cây có sức phục hồi, thay đất, bón phân, tỉa rễ để cây bung rễ non. Trong cả năm trời cũng tốn nhiều chi phí và nhân công chăm sóc. Ngoài quá trình chăm sóc tỉ mỉ, nhà vườn còn tốn chi phí bón phân, thuốc khi cây sâu bệnh…

Hầu hết các nhà vườn đều cho hay, không phải ai cũng hào hứng nhận chăm sóc mai bởi loại cây này phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. Nhiều cây sau một năm chăm sóc đúng dịp Tết hoa lại không nở, hoặc nở không đẹp là coi như lỗ vốn.           

“Nếu thuận lợi, số tiền đem về cũng khá nhiều như cho thuê mai, song khi gặp thời tiết bất lợi, mai không kịp ra hoa đón tết, nhà vườn vừa bị lỗ vừa phải đền ngược lại cho khách hàng như: Cho họ mượn một cây mai có giá trị tương tự hoặc cao hơn cây mai ký gửi”, ông Thông chia sẻ.

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN LÀM GÌ?

Theo học ngành này, bạn sẽ tiếp cận với các phương pháp trong công tác …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *