Home / Việc làm vui / Hiểu rõ hơn về nghề kỹ sư chăn nuôi

Hiểu rõ hơn về nghề kỹ sư chăn nuôi

Hiểu rõ hơn về nghề kỹ sư chăn nuôi.

Ít ai biết rằng kỹ sư chăn nuôi mặc dù không phải là nghề HOT, nghề sang như bác sĩ, kiến trúc sư nhưng lại là một nghề thú vị và có nhiều cơ hội việc làm trong cũng như ngoài nước. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về nghề nghiệp kỹ sư chăn nuôi cũng như cơ hội nghiệp trong tương lai để các bạn có những định hướng tốt hơn cho mình.

Ngành học chăn nuôi có chương trình đào tạo như thế nào ?

Trong các trường đại học có ngành học chăn nuôi thì chủ yếu được chia ra hai ngành học nhỏ là : chuyên ngành công nghệ sản xuất động vật và chuyên ngành công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi. Đây là hai chuyên ngành các bạn cần theo học để trở thành một kỹ sư chăn nuôi trong tương lai.

kỹ sư chăn nuôi
Kỹ sư chăn nuôi là một nghề thú vị và cũng nhiều thách thức

Các bạn sinh viên theo học ngành học công nghệ sản xuất động vật sẽ được đào tạo kỹ lưỡng về di truyền giống, các loại thức ăn dinh dưỡng và đặc biệt là kỹ thuật chăn nuôi các loại thú nông nghiệp. Ngoài các kiến thức trên thì các bạn cũng được đào tạo và thị trường chăn nuôi, các bệnh thông thường của các loại thú nuôi…

Còn các bạn theo học chuyên ngành công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi sẽ được đào tạo về  khoa học dinh dưỡng động vật. Được học tập và nghiệp cứu chuyên sâu cũng như ứng dụng công nghệ trong tổ hợp và sản xuất thức ăn chăn nuôi hợp lý cùng. Các bạn cũng sẽ được học kỹ về công tác giống, công tác kỹ thuật nuôi, thiết kế chuồng trại, vệ sinh thú y,…

kỹ sư chăn nuôi

Đây là những chương trình đạo tạo cơ bản của sinh viên ngành chăn nuôi. Đương nhiên tùy theo chương trình đào tạo của từng nhà trường mà các bộ môn có thể thay đổi, kèm theo các môn đại cương bắt buộc và các môn kỹ năng tự chọn nữa. Để theo đuổi nghề kỹ sư chăn nuôi các bạn không chỉ cần có kiến thức lý thuyết tốt mà kỹ thuật thực hành phải giỏi, nhiều kiến thức thực tế. Chăm chỉ đọc tài liệu và tham gia vào các hội nhóm chăn nuôi để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm của các tiền bối đi trước.

Nhiều cơ hội việc làm cho các kỹ sư chăn nuôi.

Thực tế ngành kỹ sư chăn nuôi không có nhiều sinh viên theo học như các ngành HOT khác. Do tấm lý sợ các ngành nông nghiệp phải chân lấm, tay bùn cũng như không được nhiều cơ hội thăng tiến, không được ngồi văn phòng mát mẻ, lương không cao…nên nhiều người né ngành học này. Trong khi đó nước ta là một nước nông nghiệp. Trong những năm gần đây có nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài đầu tư vào ngành chăn nuôi tại Việt Nam nên nhu cầu nhân lực càng lớn.

kỹ sư chăn nuôi
Nhân lực cho ngành kỹ sư chăn nuôi của nước ta luôn thiếu

Để đủ nhân lực cho ngành chăn nuôi, nhiều doanh nghiệp lớn đã tổ chức các hội chợ việc làm, săn đón nhân viên từ khi chưa ra trường. Nên các kỹ sư chăn nuôi có năng lực luôn không sợ thất nghiệp. Họ có thể làm việc tại nhiều môi trường làm việc khác nhau từ các cơ quan nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân.

Cụ thể kỹ sư chăn nuôi có thể làm việc tại viện nghiên cứu của Trường đại học có đào tạo ngành này hay các viện nghiên cứu, trại giống, trạm khuyến nông… của các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước. Ngoài ra kỹ sư chăn nuôi còn có thể làm việc trong các công ty sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi, các công ty kinh doanh thuốc thú y, các công ty chăn nuôi lớn nhỏ trên cả nước.

kỹ sư chăn nuôi
Kỹ sư chăn nuôi có nhiều cơ hội việc làm

Không chỉ có cơ hội việc làm trong nước mà các kỹ sư chăn nuôi giỏi có nhiều cơ hội làm việc tại nước ngoài, tại các nước có nền chăn nuôi phát triển và áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến để học hỏi, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Vì vậy các bạn đang theo học ngành này có thể yên tâm về tương lai nghề nghiệp của mình. Chỉ cần các bạn luôn cố gắng học tập, nắm thật chắc các kiến thúc chuyên môn, tìm tòi các cơ hội thực hành cũng như trau dồi các kỹ năng mền thật tốt thì các doanh nghiệp sẽ luôn chào đón bạn.

Chúc các bạn thành công trong học tập cũng như trong công việc kỹ sư chăn nôi của mình ! Cảm ơn các bạn đã quan tâm đến bài viết !

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

About admin

Check Also

CHUYÊN VIÊN PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN LÀM GÌ?

Theo học ngành này, bạn sẽ tiếp cận với các phương pháp trong công tác …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *